คลินิกรักษาโรคทางไกล

การจัดการศึกษาและปรึกษาทางไกล
เพื่อสนับสนุนบริการเวชศาสตร์ครอบครัวและบริการสุขภาพปฐมภูมิ
Distance Learning for Family Medicine and Primary Care

Select language ไทย | English

ทิ้งคำถาม - รอคำตอบ

ถามตอบปัญหาปฐมภูมิ หากท่านมีข้อสงสัยเรื่องใด ๆ กรุณาทิ้งคำถามไว้ ทีมงานเราจะหาคำตอบมาให้ คลิก => ถามกันได้เลย นะคะ

ผู้ป่วยกินยา enalapril แล้วไอมาก ทำไงดี

by กฤษณะ @November,11 2009 20.31 ( IP : 61...49 ) | Tags : ทิ้งคำถาม - รอคำตอบ

ผู้ป่วยกินยา enalapril แล้วไอมาก ทำไงดี

Comment #1
Posted @November,12 2009 21.59 ip : 119...84

ถ้าเป็นเจ้าหน้าที่ หรือ พยาบาล ที่ปฏิบัติงานปฐมภูมิ  แนะนำให้คนไข้หยุดยาและกลับมาพบแพทย์  เพราะแพทย์ผู้รักษาควรพิจารณาปรับเปลี่ยนยา  เว้นแต่ปกติคนไข้ทานแล้วไม่ไอ  มีอาการไอจากไข้หวัดหรือโรคทางเดินหายใจ  ก็อาจไม่ต้องปรับเปลี่ยนยา  รอให้หายหวัดแล้วพิจารณา

Comment #2
Posted @November,20 2009 09.08 ip : 222...57

ใน practice ของผม จะบอกคนไข้ไปว่าในบางรายอาจมีอาการไอได้หลังได้ยาตัวนี้ หากไอมากจนคนไข้รู้สึกรำคาญ ก็จะหยุดยาแล้วเปลี่ยนเป็นตัวอื่นแทน แต่หากไอไม่มากในระดับที่คนไข้ทนได้ ก็ให้กินต่อ และให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประโยชน์ของ ACE-I
ดังนั้นคนไข้จะเป็นคนเลือกครับ ว่าจะทำอย่างไร

Comment #3การปรับเปลี่ยนยา ENALAPRIL
Posted @December,28 2009 12.21 ip : 113...151

ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง รักษาจากโรงพยาบาลหาดใหญ่ เริ่มรักษาเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2552 แพทย์ได้ให้ยา ENALAPRILz5x 1x2 pc  ผู้ป่วยมาขอรับยาที่ศูนย์ต่อ  ความดัน 175/95 P= 73 , 176 /97  มีอาการ ไอแห้งๆ  นำลายเหนียว ไม่มีเสมหะ ไม่เจ็บคอ มา 3 วัน แพทย์ได้ให้การรักษา โดยเพิ่ม ENALAPRIL(20) 1x1 pc

Comment #4
แม่ห่วงลูก
Posted @January,16 2010 21.02 ip : 125...80

อยากจะขอปรึกษาด้วยค่ะ

คือว่า พอดีว่าช่วงนี้ลูกของดิฉันไอ บ่อยมากๆ ไอทั้งเช้าทั้งเย็นและมีเสมหะด้วยค่ะ เวลาไอบางทีก็เจ็บหน้าอกนิดหน่อย เจ็บคอ มีน้ำมูก แล้วก็คอแห้งค่ะ ไปหาหมอ หมอได้ให้ยา D-Coate มาทาน (หมอเค้าให้มา2แผง แผงละ10เม็ด) ทานเป็นอาทิตย์กว่าๆ ก็ยังไม่หาย ลูกก็ยังไอเหมือนเดิม จะทำยังไงดีค่ะ ถึงจะหาย ห่วงลูกมาเลยค่ะ

Comment #5ทานยาความดันแล้วไอ
สมชาย
Posted @August,17 2010 12.37 ip : 222...128

ผู้ป่วยเคยเส้นเลือดฝอยในสมองแตก  แต่ปัจจุบันอาหการเริ่มดีขึ้นตามลำดับเพียงแต่ว่าทานยาความดันแล้ว รู้สึกไอมาก  เคยบอกหมอแล้วแต่หมอก็ให้ยาแก้ไอมาทานอย่างเดียวซึ่งไม่น่าจะเป็นทางออกที่แก้ไขได้เลย รบกวนด้วยนะค่ะ  ทรมานมาก

แสดงความคิดเห็น

กรุณาป้อน Username / Password ที่ท่านได้ลงทะเบียนไว้กับเว็บไซท์แห่งนี้ หรือ สมัครเป็นสมาชิกของเว็บไซท์
Bold Italic Underline Left Center Right Ordered List Bulleted List Horizontal Rule Page break Hyperlink Text Color :) Quote
คำแนะนำ เว็บไซท์นี้สามารถเขียนข้อความในรูปแบบ มาร์คดาวน์ - Markdown Syntax:
  • วิธีการขึ้นบรรทัดใหม่โดยไม่เว้นช่องว่างระหว่างบรรทัด ให้เคาะเว้นวรรค (Space bar) ที่ท้ายบรรทัดจำนวนหนึ่งครั้ง
  • วิธีการขึ้นย่อหน้าใหม่ซึ่งจะมีการเว้นช่องว่างห่างจากบรรทัดด้านบนเล็กน้อย ให้เคาะ Enter จำนวน 2 ครั้ง